Ứng dụng kỹ thuật số và tự động hóa trong chăm sóc sức khỏe

Ứng dụng kỹ thuật số và tự động hóa trong chăm sóc sức khỏe

Sự phát triển nhanh chóng trong công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và robot có thể giúp bổ sung và phát triển ngành y tế trong khu vực. Việc tự động hóa chăm sóc sức khỏe cũng sẽ được nâng cao và giúp con người tận hưởng những tiện nghi nhất định.

Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe trong khu vực đang ở một thời điểm quan trọng trong lịch sử của nó. Nhu cầu về chăm sóc sức khỏe trong khu vực chưa bao giờ cao như vậy và dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn nữa trong tương lai. Một trong số các yếu tố cho điều này là sự già hóa dân số trong khu vực. Dữ liệu từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) cho thấy vào năm 2050, những người từ 65 tuổi trở lên sẽ chiếm 15% dân số Đông Nam Á, gấp ba lần tỷ lệ năm 2010 là 4,8%.

Hơn nữa, dân số của các nước như Malaysia, Philippines và Indonesia dự kiến ​​sẽ tăng 40% vào năm 2050. Dân số ngày càng tăng cũng được dự kiến ​​sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về chăm sóc sức khỏe.

Ngoài ra còn có sự thiếu hụt của các bác sĩ ở Đông Nam Á. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Đông Nam Á còn có quá ít bác sĩ, trung bình 0,6 bác sĩ cho mỗi 1.000 người, so với các nền kinh tế phát triển như Đức thì trung bình là 3,7.

Nhân khẩu học thay đổi trong khu vực Đông Nam Á kết hợp với vấn đề thiếu nhân lực của bệnh viện đã tác động vào hệ thống chăm sóc sức khỏe. Ngành y tế trong khu vực cần phải tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để mang lại hiệu quả hơn nữa mà không cần chi tiêu quá mức.

Sự phát triển nhanh chóng trong công nghệ đặc biệt trong các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) và robot có thể giúp bổ sung cho ngành y tế trong khu vực.

Tỷ lệ điện thoại di động của Đông Nam Á và số lượng người dùng điện thoại di động ngày càng tăng đang tạo điều kiện cho việc số hóa trong ngành chăm sóc sức khỏe thông qua sự gia tăng của các ứng dụng dành cho thiết bị di động. Một lượt truy cập nhanh vào Apple App Store sẽ cho thấy bạn có thể tìm thấy các ứng dụng y tế có thể thực hiện một loạt các công việc như theo dõi nhịp tim, theo dõi chế độ ăn uống và thậm chí chăm sóc giấc ngủ của bạn.

Ở cấp độ vĩ mô, các quốc gia đang nhận ra tầm quan trọng của công nghệ trong chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là việc sử dụng AI. Tại Thái Lan, Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad đã tích hợp IBM Watson vào khoa ung thư của họ. IBM Watson có sức mạnh xử lý 80 teraflop và có thể truy cập 90 máy chủ với lưu trữ dữ liệu hơn 200 triệu trang. Khoa ung thư tại Bệnh viện Quốc tế Bumrungrad đang sử dụng IBM Watson để xử lý dữ liệu bệnh nhân, tài liệu y học và hướng dẫn để cung cấp phương pháp điều trị cá nhân cho bệnh nhân ung thư của nó.

Tại Singapore, Trường Y tế Công cộng Saw Swee Hock và Cơ quan Môi trường Quốc gia đã phát triển một trung tâm AI có thể dự báo tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết lên đến bốn tháng tới. Những ví dụ này cho thấy tiềm năng của việc sử dụng công nghệ trong các hệ thống chăm sóc sức khỏe của khu vực.

Vẫn còn rất nhiều công nghệ đang được nghiên cứu hoặc chưa được thực hiện trong khu vực có thể hoàn toàn cách mạng hóa chăm sóc sức khỏe. Ví dụ, Malaysia đang làm việc trên ống nghe đầu tiên trên thế giới với hệ thống AI tích hợp sẵn. Các công ty như Verb Surgical cũng đang phát triển các robot phẫu thuật. Trong khi các công nghệ như vậy vẫn có thể nằm ngoài tầm với của khu vực, chúng phục vụ như là một cái nhìn vào những gì tương lai có thể nắm giữ về mặt y tế.

Các công ty lớn như Intel, IBM và Microsoft cũng đang nghiên cứu các dự án AI để cải thiện chăm sóc sức khỏe. Nó chỉ là vấn đề thời gian trước khi sản phẩm và công nghệ của họ được đưa đến cho chúng ta.

Tuy nhiên, có những vấn đề khi nói đến công nghệ. Thiết bị y tế hỗ trợ trên máy tính không đưa ra được kết quả giống như toa thuốc của bác sĩ trên giấy và thuốc trong tủ có thể bị lấy hoặc bị thao túng. Vì nhiều cải tiến công nghệ này liên quan đến một lượng lớn dữ liệu cá nhân nhạy cảm, nên cũng có những lo ngại về quyền riêng tư. Bệnh nhân có thể có nguy cơ bị bán thông tin cá nhân của họ hoặc bị ăn cắp bởi tin tặc.

Một vấn đề khác cần xem xét là đối với một số chính phủ hoặc bệnh viện không chi tiền cho các công nghệ mới. Vì nhiều nước ASEAN không dành phần lớn tỷ lệ sản phẩm quốc nội (GDP) cho y tế, nên việc chi tiền cho AI có thể sẽ lấy đi chi tiêu cho những nhu yếu phẩm quan trọng như giường bệnh. Chi tiêu cho công nghệ mới nên thận trọng và chỉ được thực hiện trên cơ sở cần thiết.

Mặc dù có những vấn đề rõ ràng trong các hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện tại của khu vực, công nghệ không nên được xem là một viên đạn chiến lược. Thay vào đó, nó nên được sử dụng như các công cụ để giúp làm cho hệ thống hiệu quả hơn. Bất cứ điều gì cũng sẽ đòi hỏi một sự thay đổi cấu trúc quy mô lớn nhiều hơn thế.

(Tổng hợp)

Trở lại đầu trang